Thủ tục hành chính là gì?

Theo từ điển tiếng Việt thì thủ tục được hiểu là cách thức tiến hành một công việc và nội dung, trình tự nhất định, theo quy định của nhà nước. Còn đối với hành chính được hiểu là hoạt động dưới sự lãnh đạo của bộ máy nhà nước cao nhất là chính phủ để tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan nhà nước.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 63/2010/NĐ-CP về Kiểm soát hoạt động hành chính thì Thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, nguời có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, Theo khoản 2 điều 8 Nghị định 63/2010/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 92/2017/NĐ-CP quy định về bộ phận cấu thành thủ tục hành chính gồm:

  • Tên thủ tục hành chính;
  • Trình tự thực hiện;
  • Cách thức thực hiện;
  • Thành phần, số lượng hồ sơ;
  • Thời hạn giải quyết;
  • Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
  • Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;
  • Trường hợp thủ tục hành chính phải có mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; kết quả thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện; phí, lệ phí thì mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; kết quả thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện; phí, lệ phí là bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được trích dẫn trong bài tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn trực tiếp TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT 1900 966 980 hoặc Email: luatso1hanoi@gmail.com để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời!